Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Những ưu, nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp hiện nay P2

Hiện nay việc thành lập một doanh nghiệp tư nhân không còn là chuyện quá khó khăn đối với mỗi cá nhân muốn tiến hành kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các loại hình doanh nghiệp khác nhau để mọi người có thể tiến hành lựa chọn việc đăng kí thành lập doanh nghiệp.

Chính vì lẽ đó khi thành lập công ty bạn sẽ cần cân nhắc bốn yếu tố chính khi một doanh nghiệp xem xét chọn lựa loại hình của doanh nghiệp sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh gồm: Thuế, trách nhiệm cá nhân, khả năng dễ dàng sang nhượng, bổ sung hoặc thay thế chủ sở hữu mới và kỳ vọng của nhà đầu tư.


Quá trình lựa chọn này cực kỳ khó khăn bởi có rất nhiều các loạihình của doanh nghiệp để bạn chọn lựa. Nếu như bạn có ý định thành lập một doanh nghiệp bạn sẽ phải lựa chọn 1 trong 4 loại hình: công ty tư nhân, công ty cổ phần hay công ty trách nhiêm hữu hạn…

Công ty cổ phần
Là tổ chức có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau; Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

- Ưu điểm

+ Chế độ trách nhiệm của công ty cổ phần là trách nhiệm hữu hạn, các cổ đông chỉ chịu nghĩa vụ về nợ và những trách nhiệm tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn góp nên mức độ rủi do của những cổ đông ko cao
+ Khả năng hoạt động của doanh nghiệp cổ phần rất rộng, trong hầu hết những lĩnh vực, ngành nghề.
+ Cơ cấu vốn của công ty cổ phần hết sức linh hoạt tạo điều kiện nhiều người có thể được góp vốn vào công ty.

+ Khả năng huy động vốn của công ty cổ phần cực kỳ cao khi có thể thông qua việc phát hành cổ phiếu ra thị trường, đây là đặc điểm riêng chỉ có ở doanh nghiệp cổ phần; việc chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần là tương đối dễ dàng, bởi vậy khuôn khổ đối tượng được tham gia tổ chức cổ phần là vô cùng rộng, ngay cả những cán bộ công chức cũng có quyền tìm cổ phiếu của công ty  cổ phần.

+ Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân vì vậy cũng tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc ko giới hạn số lượng thành viên tham dự vào quá trình thành lập và tiến hành góp vốn vào doanh nghiệp giúp cho tổ chức cổ phần dễ dàng mở mang phạm vi sản xuất kinh doanh của mình mà không bị giới hạn như những loại hình doanh nghiệp khác cả về yếu tố vốn và nguồn nhân lực.

+ Việc quản lý điều hành doanh nghiệp thông qua hội đồng quản trị, các quyết định được đưa ra trên cơ sở biểu quyết theo tỉ lệ nhất định theo quy định của pháp luật và điều lệ công ty đối với từng vấn đề cụ thể, bởi thế đảm bảo sự khách quan, công bằng và hạn chế được rủi ro mang ý chí chủ quan của một cá nhân như ở loại hình đơn vị TNHH 1 thành viên hoặc DNTN.

- Nhược điểm:

+ Do số lượng thành viên không hạn chế nên cơ cấu công ty của đơn vị cổ phần nhiều khi tương đối cồng kềnh và phức tạp và nếu không có phương án quản lý phù hợp thì đây sẽ là 1 khó khăn không nhỏ đối với loại hình tổ chức này.

+ Việc quyết định những vấn đề cốt lõi dựa trên tỉ lệ phiếu bầu trong cuộc họp HĐQT của công ty, nhiều lúc sẽ làm mất thời gian do bắt buộc triệu tập cuộc họp theo đúng thể thức luật định, dẫn tới nếu như có các vấn đề cần giải quyết ngay nhưng không thể đưa ra được quyết định kịp thời do đó gây cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết luận
Mỗi loại hình đều có những mặt mạnh và mặt hạn chế riêng. vì thế, trước lúc quyết định đầu tư ra đời tổ chức theo loại hình doanh nghiệp nào, chủ tổ chức (hoặc nhà đầu tư) cũng buộc phải cân nhắc thật kỹ trên cơ sở những yếu tố hiện có của của mình để đưa ra chọn lựa cho phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét