Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Những ưu, nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp hiện nay P1

Hiện nay việc thành lập một doanh nghiệp tư nhân không còn là chuyện quá khó khăn đối với mỗi cá nhân muốn tiến hành kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các loại hình doanh nghiệp khác nhau để mọi người có thể tiến hành lựa chọn việc đăng kí thành lập doanh nghiệp.

Chính vì lẽ đó khi thành lập công ty bạn sẽ cần cân nhắc bốn yếu tố chính khi một doanh nghiệp xem xét chọn lựa loại hình của doanh nghiệp sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh gồm: Thuế, trách nhiệm cá nhân, khả năng dễ dàng sang nhượng, bổ sung hoặc thay thế chủ sở hữu mới và kỳ vọng của nhà đầu tư.


Quá trình lựa chọn này cực kỳ khó khăn bởi có rất nhiều các loạihình của doanh nghiệp để bạn chọn lựa. Nếu như bạn có ý định thành lập một doanh nghiệp bạn sẽ phải lựa chọn 1 trong 4 loại hình: công ty tư nhân, công ty cổ phần hay công ty trách nhiêm hữu hạn…

Tuy nhiên, trong tất cả những ví dụ kể trên, cá nhân Giám đốc tài chính tại quỹ đầu tư Venture Capital là Alex Katz khuyên những chủ doanh nghiệp cần chọn loại hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn (LLC) và sau ấy dần lên kế hoạch chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần ngay khi nhận được tiền đầu tư từ những công ty khác.

Dưới đây là phân tích về các ưu thế và nhược điểm của một số loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam hiện nay:

Công ty tư nhân (DNTN)

Đây là loại  hình doanh nghiệp dễ điều hành nhất, do 1 cá nhân làm chủ và tự mọi trách nhiệm bằng mọi tài sản của mình về toàn bộ hoạt động của tổ chức.  Chủ sở hữu độc nhất của đơn vị tư nhân là 1 cá nhân. công ty tư nhân ko có tư cách pháp nhân.

- Ưu điểm:

+ Về chế độ sở hữu và chịu trách nhiệm: Do là chủ sở hữu độc nhất vô nhị của doanh nghiệp nên doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn chủ động trong việc quyết định những vấn đề liên hệ tới hoạt động kinh doanh của đơn vị. Toàn bộ mọi đường lối cũng như cách thức hoạt động của doanh nghiệp sẽ đều do chủ doanh nghiệp quyết định mà không bị can thiệp cũng như ảnh hưởng của những cá nhân hay tổ chức khác.

- Nhược điểm:

+ Trong trường hợp chế độ sở hữu và chịu trách nhiệm như phân tích ở trên được coi là một ưu điểm của DNTN thì nó cũng là một nhược điểm vô cùng lớn của loại hình doanh nghiệp này. Việc ko có sự phân chia rõ ràng về quyền sở hữu tài sản giữa chủ doanh nghiệp và tổ chức dẫn tới khi có rủi ro xảy ra, chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ nên chịu trách nhiệm vô hạn bằng mọi tài sản của mình và của cả DNTN chứ không chỉ giới hạn trong khuôn khổ số vốn góp vào tổ chức như ở loại hình đơn vị TNHH hoặc CTCP.

+ DNTN ko có tư cách pháp nhân, điều này cũng là 1 nhược điểm khá lớn. Bởi ko phải ngẫu nhiên mà pháp luật lại trao tư cách pháp nhân cho 1 tổ chức để hoạt động trên thực tế. Tư cách pháp nhân sẽ giúp cho công ty tạo lòng tin trước khách hàng lúc giao tiếp bởi nó có sự phân chia rõ ràng về gia sản và khả năng chịu trách nhiệm cao hơn khi có rủi ro xảy ra.

+ Về cách thức huy động vốn: nếu doanh nghiệp Cổ phần có quyền phát hành cả cổ phiếu và trái phiếu, doanh nghiệp TNHH có quyền phát hành trái phiếu để huy động vốn (đây là lợi thế của 2 loại hình này) thì DNTN lại ko được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.


Đây là loại hình doanh nghiệp do một thành viên là đơn vị do 1 tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu; chủ sở hữu chịu trách nhiệm về những khoản nợ và các nghĩa vụ về tài sản của đơn vị trong khuôn khổ số vốn điều lệ của doanh nghiệp.

- Ưu điểm:

+ Lợi thế của doanh nghiệp TNHH một thành viên là chủ sở hữu công ty có toàn quyền quyết định đầy đủ vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nên các quyết định được đưa ra mau chóng và kịp thời, ko mất nhiều thời gian để đàm luận và đưa ra quyết định về các vấn đề then chốt như ở loại hình doanh nghiệp TNHH hai thành viên trở lên và công ty cổ phần.

+ Do có tư cách pháp nhân do vậy chủ sở hữu tổ chức TNHH một thành viên chỉ chịu trách nhiệm về các hoạt động của tổ chức trong khuôn khổ số vốn góp vào công ty cho nên sẽ ít gây rủi ro cho chủ sở hữu và đây là điểm hơn hẳn DNTN.


- Nhược điểm: 

Việc huy động vốn của công ty TNHH bị hạn chế do ko có quyền phát hành cổ phần. vì vậy, việc huy động vốn của loại hình tổ chức này bị hạn chế hơn nhiều so với CTCP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét